Thursday, September 11, 2008

Tipitaka Recitation at RTAF


พิธีสังวัธยายพระไตรปิฎก
และอัญเชิญพระไตรปิฎกสากลเพื่อพระราชทานแก่ประเทศญี่ปุ่น


IMG_0058.JPGIMG_0033.JPG
IMG_0042.JPGIMG_0070.JPG
IMG_0046.JPGIMG_0069.JPG

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ
อัญเชิญพระไตรปิฎกสากลชุดพระราชทานสู่ประเทศญี่ปุ่น
เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


วันนี้ (8 กันยายน พ.ศ. 2551) เวลา 08.30 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และประธานการจัดงานพระราชทานพระไตรปิฎก เป็นผู้นำอัญเชิญพระไตรปิฎกสากล 14 ชุดๆ ละ 40 เล่มขึ้นเครื่องบินเที่ยวพิเศษของกองทัพอากาศ เพื่อเดินทางไปในงานพระราชทานพระไตรปิฎกสากล ณ ประเทศญี่ปุ่น

พระไตรปิฎกสากล จัดพิมพ์โดยกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ในพระสังฆราชูปถัมภ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังปริณายก เป็นโครงการเผยแผ่พระไตรปิฎก ที่จัดพิมพ์ด้วยอักษรโรมันฉบับสมบูรณ์ตามรอยพระไตรปิฎกอักษรสยาม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานไปทั่วโลก รวมในประเทศญี่ปุ่น 30 สถาบัน


ในปีนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ประธานกิตติมศักดิ์การพระราชทานพระไตรปิฎก สากลในนานาประเทศ นับเป็นพระกรณียกิจด้านพระไตรปิฎกสากลชิ้นสุดท้ายก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

สมาคมพุทธศาสนาเถรวาทแห่งญี่ปุ่นเป็นผู้นำในการขอพระราชทานพระไตรปิฎกสากลจากประเทศไทยในปีนี้ โดยดำเนินการรวบรวมสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่เคยได้รับพระราชทาน พระไตรปิฎกปาฬิ อักษรสยาม (ปาฬิ เขียนตามเสียงที่บันทึกในพระไตรปิฎกปาฬิ) ในสมัย ร.5 และสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติในญี่ปุ่น รวม 14 สถาบัน เช่น ห้องสมุดรัฐสภาไดเอท มหาวิทยาลัยโตเกียว มหาวิทยาลัยโอซาก้า และมหาวิทยาลัยชิเตนโนจิ โดยเฉพาะซิเตนโนจิเป็นสถาบันพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีอายุกว่า 1,400 ปี

IMG_0030.JPGIMG_0095.JPG
IMG_0101.JPGIMG_0094.JPG
IMG_0099.JPGIMG_0108.JPG

ก่อนการอัญเชิญพระไตรปิฎกสากลขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรทิพย์ พุกผาสุข นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และอาจารย์ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานการจัดสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล ณ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้นำกล่าวสังวัธยายพระไตรปิฎก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์อุปถัมภ์พระไตรปิฎกสากล มีคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร และคณะกรรมการโครงการสมทบกองทุนเผยแผ่พระไตรปิฎกสากลในสมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมผู้อุปถัมภ์พระไตรปิฎกและข้าราชการกองทัพอากาศและประชาชนเข้าร่วมในพิธีประมาณ 1,000 คน

ในสมัยรัชการที่ 5 ได้โปรดให้อัญเชิญพระไตรปิฎกไปพระราชทานทั่วโลกโดยทางเรือ ดังนั้นการอัญเชิญพระไตรปิฎกสากลครั้งนี้ จึงเป็นการพระราชทานจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยทางอากาศยานเป็นครั้งแรก และเป็นการตามรอยการเสด็จจาริกส่วนพระองค์ของสมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อพระราชทานพระไตรปิฎกเป็นปฐมฤกษ์แก่ประเทศศรีลังกาเมื่อ พ.ศ. 2548


IMG_0026.JPGIMG_0116.JPG
IMG_0128.JPGIMG_0122.JPG
IMG_0133.JPGIMG_0121.JPG
IMG_0130.JPGIMG_0135.JPG

พิธีอัญเชิญพระไตรปิฎกสากลเป็นงานสำคัญของกองทัพไทยในการเผยแผ่คลังอารยธรรมทางปัญญาสูงสุดของมนุษยชาติ และเป็นยุทธศาสตร์แห่งภูมิปัญญาสันติสุขในการเสริมสร้างความมั่นคงทั้งในชาติและนานาชาติระหว่างมิตรประเทศของไทย โดยตามรอยการพระราชทานพระไตรปิฎกในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งกองทัพอากาศได้เตรียมงานนี้มาเป็นเวลากว่า 8 เดือน