Friday, April 4, 2008

พิธีอ่านพระไตรปิฎกสากลถวายเป็นพระราชกุศล

กรุงเทพมหานครจัดพิธีอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล
ถวายเป็นพระราชกุศล 100 วัน เสด็จสู่สวรรคาลัย



World Tipitaka for the Supreme Court Thailand 2007

50815536_89436bbbe3_o.jpg



กรุงเทพมหานครจัด “พิธีอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในวาระครบรอบ 100 วัน เสด็จสู่สวรรคาลัย ในวันที่ 8 เมษายน พ.. 2551 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เนื่องด้วยกรุงเทพมหานครเป็นสถาบันหนึ่งที่ได้อุปถัมภ์การจัดพิมพ์พระไตรปิฎกสากลเผยแผ่ไปในนานาประเทศตามพระราชประสงค์สมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงได้จัดพิธีอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล เพื่อน้อมรำลึกถึงองค์อุปถัมภ์พระไตรปิฎกสากล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบำเพ็ญกุศลถวายครบรอบ 100 วัน เสด็จสู่สววรคาลัย ในเดือนเมษายนศกนี้

พระไตรปิฎกเป็นคลังอารยธรรมทางปัญญาของมนุษยชาติ การจัดพิมพ์พระไตรปิฎกสากลชุดสมบูรณ์สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ย่อมทำให้สามารถเผยแผ่พระไตรปิฎกสากลชุดนี้ได้แพร่หลายไปทั่วโลก ดังนั้นการอ่านออกเสียงพระไตรปิฎกร่วมกัน หรือเรียกตามศัพท์ว่า “สังวัธยายพระไตรปิฎก” จึงเป็นการศึกษาและอนุรักษ์พระไตรปิฎกสากลให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

พิธีอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล ณ ลานคนเมือง เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการนำพุทธพจน์จากพระไตรปิฎกมาใช้ในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญเป็นการบำเพ็ญกุศลสร้างปัญญาบารมี เพราะการอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกทั้งภาษาบาฬีและภาคแปลภาษาไทย ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงได้โดยตรงของคำทรงสอนแห่งสันติสุขในพระไตรปิฎกที่สืบทอดมาร่วม 3,000 ปี แล้ว

พิธีอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากล ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จึงเป็นการบำเพ็ญกุศลของชาวกรุงเทพมหานครเพื่อน้อมถวายแด่สมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐแก่ชาวกรุงเทพมหานครและชาวไทยทั้งมวล ซึ่งเป็นการจัดงาน ณ ศูนย์กลางพระนครหลวงของประเทศ

ลานคนเมือง” เป็นส่วนหนึ่งของอาณาบริเวณประวัติศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระอารามที่เป็นศูนย์กลางของเมืองหลวงของชาติ ได้แก่ วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร พร้อมทั้งเป็นที่ตั้งของเทวสถานเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สถาปนากรุงเทพเป็นราชธานี ได้แก่ โบสถ์พราหมณ์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเสาชิงช้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร และในอดีตเป็นหัวใจของ “พิธีโล้เสาชิงช้า” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมคนเมืองกรุงเทพของไทยสมัยโบราณ

การที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงรับเชิญกรุงเทพมหานครเพื่อทรงบำเพ็ญกุศลอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากลร่วมกับชาวกรุงเทพมหานคร ณ สถานที่อันเป็นหัวใจแห่งพระนคร จึงเป็นพระกรณียกิจใหม่ที่สำคัญอีกวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร อันเป็นการดำเนินตามรอยพระราชศรัทธาและพระปัญญาญาณในสมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อสืบสานคลังอารยธรรมทางปัญญาในพระไตรปิฎกสากล ด้วยการบำเพ็ญกุศลที่เรียบง่ายแต่พร้อมด้วยปัญญาและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ซึ่งจะทำให้พระไตรปิฎกสากลเผยแผ่ไปอย่างแพร่หลายและกว้างขวางทั้งในระดับนานาชาติและในจิตใจของประชาชนชาวไทยทั้งหลายตลอดไป

รายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม www.dhammasociety.org